Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
77767

Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Ngày 12/09/2022 10:25:31

 Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Sáng ngày 9/9/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị Triển khai Chương trình OCOP và Chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong Xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025. Đồng chí Lê Minh Hoan- Bộ trưởng Bộ NN&PTNT dự và chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến và trực tiếp với 15 điểm cầu tỉnh, thành phố trên cả nước.

 

Đồng chí Lê Đức Giang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực, thúc đẩy nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn. Sau hơn 4 năm triển khai, chương trình OCOP đã có sự lan toản mạnh mẽ, được tất cả các địa phương chủ động triển khai phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng NTM.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tính đến hết tháng 8 năm nay, 63/63 tỉnh/thành cả nước đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm. Theo đó, cả nước đã có 8.478 sản phẩm OCOP của 4.351 chủ thể đạt 3 sao trở lên. Đặc biệt, thông qua chương trình nhiều địa phương đã chủ động phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn, điểm du lịch. Hiện, cả nước đã có 65 sản phẩm OCOP được công nhận thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Tiếp đó, hội nghị đã triển khai kế hoạch, giải pháp trọng tâm để triển khai hiệu quả 2 chương trình. Theo đó, chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 sẽ được tập trung triển khai với 4 nhóm nội dung trọng tâm sau: Triển khai chương trình linh hoạt, phù hợp theo hướng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu địa phương; đẩy mạnh hoạt động đào tạo, tập huấn, chú trọng các kỹ năng về tổ chức sản xuất, quản trị; đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; chú trọng nâng cao chất lượng quản lý sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP…

Riêng đối với chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM, Bộ NN&PTNT xác định rõ 5 nhóm nội dung trọng tâm cần triển khai hiệu quả sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, kiến thức, hành động cho cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và người dân, cộng đồng, khách du lịch về phát triển du lịch nông thôn bền vững; hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn triển khai chương trình; đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý du lịch, kiến thức thị trường, kỹ năng về hoạt động du lịch… cho người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch nông thôn; tập trung xây dựng các điểm đến, sản phẩm du lịch nông thôn, hình thành các tour, tuyến du lịch nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, bảo vệ môi trường; tổ chức các sự kiện, lễ hội, diễn đàn giới thiệu, kết nối cung-cầu du lịch nông nghiệp, nông thôn…

Tại tỉnh Thanh Hoá, sau 4 năm triển khai, thực hiện, toàn tỉnh đã có 236 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 51 sản phẩm 4 sao và 184 sẩn phẩm 3 sao của 158 chủ thể thuộc 139 xã, phường ở 27 huyện, thị xã, thành phố. Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 559 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 5 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng, bình quân mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; 5 mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị từng cơ quan, đơn vị, địa phương tùy theo chức năng của mình xây dựng kế hoạch hành động tham gia chương trình một cách cụ thể, sáng tạo. Sắp xếp, tổ chức triển khai Chương trình OCOP và Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021 - 2025 tinh gọn, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; bố trí nguồn ngân sách địa phương lồng ghép các nguồn vốn về tổ chức triển khai thực hiện chương trình, hỗ trợ đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm, điểm du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM; nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, du lịch nông nghiệp, nông thôn phù hợp với định hướng và điều kiện thực tế của địa phương.

Tại hội nghị Văn phòng điều phối NTM Trung ương cũng công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia năm 2020 gồm 20 sản phẩm của 12 chủ thể thuộc 11 tỉnh, thành phố được xếp hạng 5 sao.

 

Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Đăng lúc: 12/09/2022 10:25:31 (GMT+7)

 Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Sáng ngày 9/9/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị Triển khai Chương trình OCOP và Chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong Xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025. Đồng chí Lê Minh Hoan- Bộ trưởng Bộ NN&PTNT dự và chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến và trực tiếp với 15 điểm cầu tỉnh, thành phố trên cả nước.

 

Đồng chí Lê Đức Giang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực, thúc đẩy nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn. Sau hơn 4 năm triển khai, chương trình OCOP đã có sự lan toản mạnh mẽ, được tất cả các địa phương chủ động triển khai phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng NTM.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tính đến hết tháng 8 năm nay, 63/63 tỉnh/thành cả nước đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm. Theo đó, cả nước đã có 8.478 sản phẩm OCOP của 4.351 chủ thể đạt 3 sao trở lên. Đặc biệt, thông qua chương trình nhiều địa phương đã chủ động phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn, điểm du lịch. Hiện, cả nước đã có 65 sản phẩm OCOP được công nhận thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Tiếp đó, hội nghị đã triển khai kế hoạch, giải pháp trọng tâm để triển khai hiệu quả 2 chương trình. Theo đó, chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 sẽ được tập trung triển khai với 4 nhóm nội dung trọng tâm sau: Triển khai chương trình linh hoạt, phù hợp theo hướng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu địa phương; đẩy mạnh hoạt động đào tạo, tập huấn, chú trọng các kỹ năng về tổ chức sản xuất, quản trị; đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; chú trọng nâng cao chất lượng quản lý sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP…

Riêng đối với chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM, Bộ NN&PTNT xác định rõ 5 nhóm nội dung trọng tâm cần triển khai hiệu quả sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, kiến thức, hành động cho cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và người dân, cộng đồng, khách du lịch về phát triển du lịch nông thôn bền vững; hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn triển khai chương trình; đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý du lịch, kiến thức thị trường, kỹ năng về hoạt động du lịch… cho người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch nông thôn; tập trung xây dựng các điểm đến, sản phẩm du lịch nông thôn, hình thành các tour, tuyến du lịch nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, bảo vệ môi trường; tổ chức các sự kiện, lễ hội, diễn đàn giới thiệu, kết nối cung-cầu du lịch nông nghiệp, nông thôn…

Tại tỉnh Thanh Hoá, sau 4 năm triển khai, thực hiện, toàn tỉnh đã có 236 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 51 sản phẩm 4 sao và 184 sẩn phẩm 3 sao của 158 chủ thể thuộc 139 xã, phường ở 27 huyện, thị xã, thành phố. Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 559 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 5 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng, bình quân mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; 5 mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị từng cơ quan, đơn vị, địa phương tùy theo chức năng của mình xây dựng kế hoạch hành động tham gia chương trình một cách cụ thể, sáng tạo. Sắp xếp, tổ chức triển khai Chương trình OCOP và Chương trình Phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2021 - 2025 tinh gọn, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; bố trí nguồn ngân sách địa phương lồng ghép các nguồn vốn về tổ chức triển khai thực hiện chương trình, hỗ trợ đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm, điểm du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM; nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, du lịch nông nghiệp, nông thôn phù hợp với định hướng và điều kiện thực tế của địa phương.

Tại hội nghị Văn phòng điều phối NTM Trung ương cũng công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia năm 2020 gồm 20 sản phẩm của 12 chủ thể thuộc 11 tỉnh, thành phố được xếp hạng 5 sao.

 

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)